1. การพัฒนาทักษะส่วนบุคคล เช่น การให้ความรู้ การฝึกปฏิบัติ การส่งเสริมศักยภาพความเป็นครู
2. สร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายหรือเสริมสร้างความแข็งแรงของชุมชน
3. การผลักดันให้เกิดเป็นนโยบาย
4. การใช้นโยบายในการผลักดันให้เกิดการปฏิบัติ
5. การปรับโครงสร้างการดำเนินงาน ระบบงานเพื่อให้เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ/สร้างสุข
6. การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ แนวคิดในการสร้างเสริมสุขภาพ/สร้างสุข
7. การสนับสนุนสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ/สร้างสุข
8. สร้างระบบการทำงานเป็นทีม
|